Tại sao có một số loài chó không bao giờ lớn?

Một số loài chó không bao giờ lớn

Đại diện cho những chú chó không bao giờ lớn đó là loài Chihuahua. Bạn có thể mang chúng đi khắp mọi nơi, cho chúng vào giỏ xách hay túi nhỏ,… mà chúng vẫn có một nơi thoải mái cựa quậy không sợ chật.

Có nhiều người luôn thắc mắc tại sao có những giống chó chúng chỉ mãi có kích thước như thế? Trong khi những giống chó khác thì lại rất to lớn.

“Chó có sự đa dạng về kích cỡ lớn nhất trong bất cứ loài động vật có vú nào”, nhà sinh vật học K. Gordon Lark tại Đại học Utah nói. “Một trong những câu hỏi lớn là sự đa dạng về kích cỡ này xuất phát từ đâu?”.

Lark và cộng sự cho biết họ đã tìm ra một phần câu trả lời của câu hỏi này: một đoạn gien ADN kiểm soát sự tăng trưởng khiến một số con chó nhỏ mãi.

Để tìm hiểu đầu mối, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu ADN và đo kích cỡ cơ thể của hàng trăm con chó Bồ Đào Nha. Giống chó này có cân nặng lớn hơn nhau tới 3 lần, từ 11 tới 33 kg. Bằng cách phân tích ADN của chúng, các nhà nghiên cứu tìm thấy một mẫu gien có quan hệ chặt chẽ với kích cỡ của con vật. Đoạn gien này điều khiển một hoóc môn giúp con người và các loài động vật có vú khác trưởng thành từ lúc mới sinh cho đến khi dậy thì.

Ở các con chó nhỏ, một vài biến thể của gien này đàn áp hoạt động của gien, khiến nó không tạo ra đủ hoóc môn để các con chó lớn lên.

Một số loài chó không bao giờ lớn

Những con chó trung bình và lớn thì không có kiểu gien này. Vì thế chúng có thể tăng trưởng tới kích cỡ đáng sợ. Một số chất liệu gien khác chưa được nhận biết có thể cũng mang tới sự khác biệt kích cỡ cơ thể của chó

Để kiểm chứng kết quả, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu hơn 3.000 con chó thuộc 143 loài khác nhau, trong đó có Chihuahua, chó Pug, chó xù, Saint Bernard, chó săn Ireland… Ở các loài chó nhỏ, họ đều tìm thấy chuỗi gien đó. “Tất cả những con chó dưới 9 cân đều có chuỗi gien đặc biệt này”, Lark nói.

Chó sói được thuần chủng thành chó nhà vào khoảng 12.000 năm trước, và bởi các con chó nhỏ trên khắp thế giới đều có đoạn gien này nên các nhà nghiên cứu cho rằng cấu trúc gien đó có thể cũng lâu đời như thế.

Chó nhỏ sẽ dễ sinh sôi nảy nở hơn bởi con người coi đó là bạn đồng hành tốt. “Chó nhỏ không săn đuổi bạn, không phá phách, chúng chỉ nhỏ nhắn và rất dễ thương”, Lark nhận định.

Trang được tổng hợp bởi: Chăm Sóc Thú Cưng

The post Tại sao có một số loài chó không bao giờ lớn? appeared first on Cẩm nang thú cưng.



Nguồn bài viết: https://camnangthucung.com/tai-sao-co-mot-so-loai-cho-khong-bao-gio-lon/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

14 boss trơ trẽn đã cướp chồng của sen rồi lại còn tỏ thái độ thách thức

Gắng gượng sống đến ngày cô chủ làm lễ kết hôn, chú chó khiến ai cũng phải rơi nước mắt

Cùng tìm hiểu yếu tố nào quyết định đến giá giống chó Samoyed